Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm

kỷ niệm 100 năm sinh họa sĩ huỳnh văn gấm (1922-2022)

giải thưởng hồ chí minh về văn học nghệ thuật năm 2001

tổng biên tập đầu tiên của tạp chí mỹ thuật từ 1977-1979

Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật 2001 Giải nhất Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc 1960

Biệt danh Huỳnh Tú (thời kỳ kháng Pháp). Sinh ra tại xã Bình Lập, huyện Châu Thành, tỉnh Tân An cũ (nay là thành phố Tân An).

Từ năm 1940 ông theo học Trường Mỹ thuật Thực hành Gia Định, năm 1941-1945 ông theo học tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, trường này chưa hoàn thành do trường bị thanh lý do Nhật đảo chính Pháp. . Từ tháng 5 năm 1945, ông tham gia cách mạng và giữ một số chức vụ quan trọng: Đội trưởng đội du kích thành phố Đài Nam, Phó bí thư tỉnh ủy Đài Nam (năm 1946), đại biểu Quốc hội tỉnh Đài Nam (ba khóa. , 1946-1965), Ủy viên Trung ương Hội Khoa học Văn học Nghệ thuật, Phó Chi hội Khoa học Văn học Nam Bộ, Trưởng Ty Thông tin Quảng bá tỉnh Tăng An, Ủy viên Ban Quản lý In Tiền giấy Nam Bộ. Năm 1954, ông ra Bắc, làm việc tại Nhà xuất bản Mỹ thuật – Âm nhạc, sau đó trở thành hội viên chủ chốt của Hội Mỹ thuật Việt Nam, ủy viên thường trực, trước đó từng là Tổng biên tập một tạp chí của Mỹ.

Họa sĩ HUỲNH VĂN GẤM (1922-1987)

Là một họa sĩ tiêu biểu về sự hòa hợp giữa con người và nghệ thuật, tác phẩm của ông thực sự là sự thể hiện tư tưởng, lòng dũng cảm và tâm hồn của một người chiến sĩ đã sống và chiến đấu hăng say, chiến đấu vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

Từ một cô sinh viên có lối sống “phóng túng”, với phong cách vẽ tranh sơn dầu phẳng lì, “mắt, mũi, miệng gần như không có hình dáng… tạo cảm giác cô người mẫu xinh đẹp đang rất… thời thượng hiện tại. Sự thanh lịch của cơ thể ”(Chân dung Hortense Vuillon, 1943) – kỳ lạ đến mức ông thu hẹp phạm vi trường phái“ hàn lâm ”đương thời của mình – nhưng chính xác 20 năm sau, 1963, như một sự kiện tương phản không thể tránh khỏi – với“ nghệ sĩ-công dân ”của ông cùng với chất liệu sơn mài truyền thống, ông đã thể hiện thành công sự hùng vĩ oai hùng của đội quân áo dài trên tuyến đầu trực diện chiến đấu với kẻ xâm lược – trong tác phẩm chân thực nhất “Trái tim và cái thùng” (Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ).

Cụ Hồ Chí Minh. 1947. Bột màu, bản inHUỲNH VĂN GẤM

Đi vào định hướng chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa thông qua một “tính cách phương Nam” mạnh mẽ và đầy kinh nghiệm, ông đã mang đến cho tranh sơn mài một hiệu quả nghệ thuật khác thường, thể hiện ánh sáng tập trung và khối lượng phù điêu – khả năng sử dụng nó trong các tác phẩm quy mô lớn có khả năng truyền tải tư tưởng lớn. chủ đề và chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Ngoài đỉnh “Trái tim và nòng pháo” và một số tác phẩm “chuyên đề” khác như Khởi nghĩa Đàng Trong năm 1940, Đại hội đỏ, Ngô Gia Tự, Võ Thị Sáu và một số bức tranh tuyên truyền chính trị đặc sắc không kém. – với Cô Liên (1958, sơn mài, BTMTVN) hay Cô gái đọc sách (1962, sơn dầu) – tài năng vẽ chân dung của ông càng được phát triển.

Phút giải lao. 1960. Sơn mài – HUỲNH VĂN GẤM 
Trái tim và nòng súng. 1963. Sơn mài – HUỲNH VĂN GẤM
Trên mỏ than Đèo Nai. 1968. Sơn dầu – HUỲNH VĂN GẤM
Huỳnh Văn Gấm (thứ hai từ trái sang) đi thực tế ở mỏ than Quảng Ninh năm 1968

Bài viết mới nhất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *